วันจันทร์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2551

มาทำแผ่น miniPE ใช้เอง ด้วยโปรแกรม Reatogo (ขั้นพื้นฐาน)

ที่มา : http://www.pantip.com/tech/article/article.php?id=145

หลังจากทำแผ่น miniPE แจกจ่ายให้ท่านๆ ทั้งหลายได้ใช้กันมาคราวนี้จะมาบอกกล่าวรายละเอียดว่าที่ไปที่มามันทำอย่างไรบ้างถึงมาเป็นแผ่น augeminiPE Thai Support และ augiePE 2k6.05.08 เอาอ่านแบบขั้นพื้นฐานของโปรแกรมที่โปรแกรมตัวนี้จัดการให้จนถึงขั้นปรับแต่งตามใจคุณ เป็นตอนๆ เลยครับ

สิ่งที่จำเป็น

-โปรแกรม ReatogoPE ดาวน์โหลดได้ตามนี้ http://www.box.net/public/6t0qqctkc4 (9.50MB)

-แผ่น setup วินโดวส์ให้ใช้แผ่นที่เป็น ServicePack2 แล้ว ก็คือแผ่นวินโดวส์ที่ทำการรวม SP2 เข้ากับวินโดวส์แล้วที่มีขายตามพันทิปแหล่ะครับ

-โปรแกรม VMware Workstation สำหรับใช้ทดสอบ miniPE ก่อนทำการเขียนลงแผ่นซีดีจริง(แนะนำให้มีนะครับตัวนี้เพื่อความสะดวก) ดาวน์โหลดได้ที่นี่ http://www.vmware.com/download/ws/eval.html

-โปรแกรม UltraISO อันนี้เอาไว้เขียนและแก้ไขไฟล์ ISO ดาวน์โหลดได้ที่นี่ http://www.ezbsystems.com/ultraiso/download.htm

การทำแบบพื้นฐานของโปรแกรม

โปรแกรมที่ใช้ทำแผ่น miniPE ,WinPE นั้นมีหลายโปรแกรมที่ใช้ทำ ในชุดของผมจะใช้โปรแกรม ReatogoPE ซึ่งมีคุณมสบัติที่สามารถดึงการแสดงผลและพิมพ์ภาษาไทยได้โดยไม่ต้องเขียน Script เพิ่มเติมเหมือนโปรแกรมอื่นๆ เจ้า ReatogoPE คุณสามรถเข้าไปดาวน์โหลดได้ฟรีครับที่เว็บนี้ http://www.reatogo.de/ ซึ่งปัจจุบันเป็นเวอร์ชั่น 235 แต่มันยังเป็นภาษาเยอรมัน คุณๆอาจจะงงๆเมื่อใช้โปรแกรม ผมหาทางให้ครับโดยการทำชุดของผมที่ใช้ให้เป็นภาษาอังกฤษและไปฝากตามลิงค์้เพื่อให้ดาวน์โหลดไปใช้เพราะผมก็จะใช้ตัวนี้เป็นตัวอย่างในบทความนี้ ที่แนะนำให้ใช้ตัวนี้เพราะี้ผมทำให้เป็นตัวเต็มเปิด อ๊อฟชั่นของโปรแกรมทุกตัวแล้ว

ลงมือทำ

1.มารู้จักกับ ReatogoPE ก่อนอื่นต้องดาวน์โหลดโปรแกรม ReatogoPE มาก่อน มาทำความรู้จักกับโปรแกรมก่อนครับ ตัวที่ผมทำลิ้งค์ให้เป็นตัวเต็มที่เรียกว่าตัว Premiumไม่ใช่ชุดดาวน์โหลดจากทางเว็บ ผมทำการ Register ให้เรียบร้อย เมื่อได้มาแล้วให้เอาไปไว้ที่ C: ดับเบิลคลิกที่ไฟล์ หน้าตาจะเป็นตามรูปทำตามขั้นตอนของโปรแกรม



เมื่อโปรแกรมทำการติดตั้งเสร็จ ผมได้ทำการตั้งให้โปรแกรมทำงานเลย โปรแกรมจะทำการ setup ค่า Config โดยอ่านจากเครื่องของคุณมามีหน้า้ตาตามนี้

ระหว่าง setup จะถามว่าต้องการใส่ password หรือไม่ ตอบ cancel ครับ เมื่อ setup เรียบร้อยก็จะมีหน้าตาตามนี้

มาทำความเข้าใจกับโปรแกรมซักเล็กน้อย ถ้าคุณใช้ชุดที่ยังไม่ register อ๊อฟชั่นตามในรูปที่ทำเครื่องหมาย 1-5 จะไม่สามารถปรับแต่งได้หมด แต่ไฟล์ของผมจัดการให้ปรับแต่งได้ทั้งหมด

หมายเลข 1 จะเป็นการปรับการแสดงของ Explorer ให้เป็นแบบไหน แต่งได้ที่นี้

หมายเลข 2 จะเป็นการปรับการแสดงของ Explorer Folder Style จะเอาแบบ XP style หรือจะแบบ Classic

หมายเลข 3 เอาไว้ปรับหน้าจอว่าจะเอาแบบ 800*600,1024*768,1280*960 และ 1280*1024 จากการที่ทำมาหลายชุด และเพื่อนๆที่ใช้แจ้งมา ผมคิดว่าควรปรับไว้ที่ 800*600 จะเหมาะที่สุด เผื่อจะได้ใช้กับเครื่องที่มีสเปคจอต๋ำ่ๆ หรือรุ่นเก่าได้ เพราะถ้าตั้งที่ 1024*768 บ้างที่นำไปใช้กับเครื่องเก่าๆ มันจะไม่รับ ทำให้จอมืด อ่านไม่รู้เรื่อง สำหรับผู้ที่ใช้กับเครื่องที่มีสเปคสูงหรือเครื่องรุ่นใหม่ เมื่อบูตเข้าหน้าจอแล้ว ค่อยปรับมาเป็น 1024*768 ทีหลังก็ได้

หมายเลข 4 เอาไว้เลือกหน้าWallpaper ว่าจะเอาแบบไหน ตัวโปรแกรมให้มา 5 แบบ ซึ่งสามารถเปลื่ยนได้ตามแบบของคุณเองไ้ค้ครับ

หมายเลข 5 สำหรับปรับแต่งอ๊อฟชั่นต่างๆได้อีก

หมายเลข 6 ปุ่มกดเพื่อจะ Configure โดยโปรแกรมจะดึง configของเครื่องนั้นๆ ที่โปรแกรมติดตั้งมาเป็นconfig ของชุด miniPE ที่จะทำ ในที่นี่ผมตั้งให้มันทำงานครั้งแรกตอนติดตั้งแล้ว

หมายเลข 7 ปุ่มที่จะทำการดึง Driver ต่างๆในเครื่องมาใช้งานในแผ่น miniPE

หมายเลข 8 ปุ่มที่จะทำให้โปรแกรมรุ่นธรรมดาให้เป็น Premium คือเมื่อกดปุ่มนี้โปรแกรมจะถาม Register อันนี้ผมจัดการให้แล้ว

หมายเลข 9 โปรแกรมต่างๆรวมทั้ง Driver ที่จะทำการใส่เข้าไปในชุด miniPE จะเรียกกันว่า Plugin ซึ่งจะเอามาจากโปรแกรมที่ติดตั้งอยู่ในเครื่องหรือจากภายนอกซึ่งอันนี้จะอธิบายในขั้นตอนที่สูงขึ้น สำหรับตอนนี้เอาแ่ค่โปรแกรมที่มีอยู่ในเครื่องก่อน

2.เตรียมการสำหรับ Driver กับ Plugin

หลังจากทำความรู้จักหน้าตาขง Reatogo แล้ว มาถึงขั้นตอนที่จะดึง Driver และโปรแกรมที่จะมาใช้ในชุด miniPE Driver


-ครั้งแรกจะมีการถาม License Agreement ให้ตอบ I agree


-จะมีหน้าต่างขึ้นมาตามรูป ซึ่งจะมีหัวข้อ Driver ทั้งหมด 5 หัวข้อให้คลิกเครื่องหมายทุกข้อ แล้วคลิกที่ Detect


-โปรแกรมจะทำการหา Driver ที่อยู่ในเครื่องของคุณสักครู่ เมื่อโปรแกรมหาเรียบร้อยจะแสดง Driver ทั้งหมดออกมาให้คลิกเลือกทุกตัว แล้วคลิกที่ Create เพื่อให้โปรแกรมทำการสร้าง Driver สำหรับชุด miniPE


-เมื่อกลับมาดูที่โฟลเดอร์ reatogo_autoDriverจะเห็นว่ามีไดเร็คทอรีของ Driver เกิดขึ้น Plugin ดังที่กล่าวไว้ข้างต้นแล้วว่า Plugin ก็คือโปรแกรมต่างๆ ในเครื่อง ที่นำมาใส่ในชุด miniPE ถ้าทำใช้เฉพาะส่วนตัวก็เอาเฉพาะโปรแกรมที่จำเป็นต้องใช้ก็พอ เพราะเอามามากมันก็จะทำให้เครื่องโหลดช้าครับ (ในที่นี่จะแสดงให้ดูเป็นตัวอย่าง 1 ตัว)...การสร้างจะมี 2 ขั้นตอนหลัก ได้แก่ 1.ต้องสร้างตัวช่วยสร้าง Plugin ที่เรียกว่า autoHelp-Creator ก่อน Plugin ส่วนใหญ่จะใช้ตัวเป็นตัวสร้าง 2.ตัวสร้าง Plugin จะเป็น Batch File หรือ Script Fileที่มีจะรูปในรูปแบบนี้ autoHelp_***.cmd ซี่งได้จากข้อ 1



-ให้คลิกที่่ปุ่ม Plugin จะมีโฟลเดอร์ Plugin เปิดออกมา ให้ดับเบิลคลิกที่ autoHelp-Creator
-จะมีหน้าต้าง autoHelp Creator ให้คลิก Plugin Creator
-จะมีหน้าต่างขึ้นมา มีคำสั่งให้เลือก 2 ตัว ในที่นี่ให้เลือกพิมพ์ 1 แล้ว Enter -มีหน้าต่างให้เลือกว่าโปรแกรมหรือ Plugin ที่จะทำนั้นอยู่ในหมวดหมู่หรือ Category อะไร เพื่อจัดเป็นหมวดหมู่

-ต่อมามีหน้าต่างขึ้นมาใหม่ตามรูปให้กรอกชื่อโปรแกรมที่จะใส่ในชุด miniPE โดยกรอกชื่อโปรแกรมที่มีนามสกุลเป็น *.EXE ที่ข้อความ Name of MainEXE (ไม่ต้องใส่โฟลเดอร์ เอาเฉพาะชื่อโปรแกรม) แล้ว Enter
-ใส่ชื่อของผู้สร้าง Plugin


-เมื่อสร้างตัว autoHelp แล้วมาดูที่โฟลเดอร์ Plugin จะมีโฟลเดอร์ย่อยของ Plugin แต่ละตัวเกิดขึ้น



-ให้เข้ามาที่โฟลเดอร์ย่อยของตัวที่ต้องการ จะเห็นตัวสร้าง Plugin...autoHelp_***.cmd ให้ดับเบิลคลิกที่ไฟล์นี้ script จะทำการก็อปปี้โปรแกรมจากเครื่องที่คุณได้เลือกไว้มาไว้ที่ โฟลเดอร์ของ Plugin ตัวนั้น ๆ
-โปรแกรมจะมีรายละเอียดของ Plugin และถามว่าจะทำงานต่อหรือไม่ให้ตอบ OK

-และจะถามว่าจะใช้การ compress files เพื่อการประหยัดพื้นที่ CD ให้ตอบ Yes
-ถ้าตัว .autoHelp_***.cmd ถูกต้องมันจะทำการก็อปปี้จากเครื่องมาที่โฟลเดอร์ของ Plugin เมื่อโปรแกรมทำการเสร็จที่โฟลเดอร์ของ Plugin จะมีหน้าตาตามรูป ไฟล์ที่จำเป็นที่ใช้ใส่ลงในชุด miniPE ของโปรแกรมแต่ละตัวจะอยู่ในโฟลเดอร์ย่อย Files
เสร็จแล้วครับสำหรับการทำ Plugin หรือการเตรียมโปรแกรมที่จะใส่ลงใน miniPE ให้คุณทำแบบที่กล่าวมาทุกโปรแกรมที่คุณต้องการ เมื่อเตรียมโปรแกรมเรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนไปก็ลงมือทำ miniPE ครับ

3.ลงมือทำแผ่น miniPE

สิ่งจำเป็นสำหรับขั้นตอนนี้ ตามที่บอกว่าข้างตอนแล้ว ได้แก่ แผ่น setup วินโดวส์และต้องเป็นชุดที่มี Service Pack2 รวมอยู่แล้ว เมื่อได้อุปกรณ์สำคัญมาแล้วก็มาเริ่มขั้นตอนทำ
-เริ่มที่นำแผ่น setup วินโดวส์มาใส่ที่ซีดีของเครื่องก่อน

วิธีที่จะนำแผ่น setup วินโดวส์มาใช้มี 2 ทางเลือก แล้วแต่ความชอบได้แก่

1.เอาแผ่น setup วินโดวส์ใส่ไว้ที่ซีดีของเครื่องในขณะทำงาน

2.หรือจะก็อปปี็ไฟล์ทั้งโฟลเดอร์ I386 ของแผ่น setup มาไว้ที่เครื่องเลยก็ได้ ในที่นี่จะใช้วิธีก็อปปี้โฟลเดอร์ I386 มาเก็บที่เครื่องเพราะเห็นว่าโปรแกรมอ่านไฟล์ที่ฮาร์ดดิสก์จะเร็วกว่าซีดี
-เมื่อทำข้างบนแล้วให้เรียกโปรแกรม Reatogo ขึ้นมาการปรับแต่งก็ตามหมวดหมู่ที่ทำเครื่องหมายไว้ให้แล้ว (หมายเลข 1-5) แต่ละส่วนก็ปรับแต่งตามใจชอบ ซึ่งได้กล่าวมาแล้วข้างต้น (หัวข้อ" มารู้จักกับ ReatogoPE" )
-ให้คลิกที่ปุ่ม Start PEbuilder ครั้งแรกของโปรแกรมจะถามเรื่อง License ตอบ I agree
-ทำการปรับแต่งในการทำชุด miniPE ที่หน้าต่าง Reatogo PE Builder V3.1.10a

1 ตรง หัวข้อ Build (Source)ให้ไปหาที่อยู่ของแผ่น setup วินโดวส์ หรือโฟลเดอร์ I386 ในกรณีใช้วิธีก็อปปี้ลงเครื่อง

2.ตำแหน่งที่เก็บไฟล์ที่สร้าง miniPE ที่ยังไม่ได้เขียนเป็นไฟล์ ISOทั้งหมด (โปรแกรมจะทำการสร้างไฟล์แบบทั่วไป และ ISO ด้วยเพื่อความสะดวกของผู้จะนำไปใช้)

3.ให้คลิกทำเครื่องหมาย Create ISO image และระบุตำแหน่งที่เก็บไฟล์ เมื่อทำการปรับแต่งข้างต้นแล้ว ก็มาตรวจความเรียบร้อยของ Plugin ก่อนว่า Enable หรือยังให้คุณคลิกที่ Plugin
- มาที่หน้าต่าง Reatogo PE Builder V3.1.10a -Plugin จะมีรายละเอียดต่างๆของ Plugin มี 3 หัวข้อ ได้แก่ (ในที่นี่จะกล่าวแค่นี่ก่อน ส่วนการทำงานของปุ่มอื่นๆ จะของกล่าวในบทความตอนต่อไป)

Enabled- จะเป็นการบอกว่า Plugin แต่ละตัวเปิดใช้งานหรือไม่ จะสั่งปิดเปิดได้โดยคลิกที่ปุ่ม

Enable/Disable

Name - ซื่อของโปรแกรมหรือ Plugin

File -ตำแหน่งที่อยู่ของไฟล์ install ของ Plugin

เมื่อตรวจสอบ Plugin หรือเปิดปิด Plugin ตามที่ต้องการแล้วก็คลิกที Close จะกลับมาที่หน้าต่าง Reatogo PE Builder V3.1.10a คลิกที่ปุ่ม Build

-ถึงตรงนี้ก็ั้นั่งรอครับ โปรแกรมจะทำการดึงข้อมูลต่างที่ปรับแต่งไว้จัดทำแผ่น miniPE ใช้เวลามากน้อยก็อยู่ที่โปรแกรมหรือ Plugin ที่ใส่เข้าไป
-เมื่อถึงตรงนี้ก็แสดงว่าโปรแกรมทำงานเสร็จเรียบร้อย ก็ปิดโปรแกรมแล้วออกมาตรวจสอบว่ามีชุด miniPE เรียบร้อยหรือไม่
-เมื่อมาดูที่ C:Reatogo235 จะมีโฟลเดอร์ย่อย Reatogo ซึ่งจะเป็นที่เก็บไฟล์ของชุด miniPE ที่สร้างขึ้นโดยเก็บในรูปแบบของไฟล์ธรรมดาไม่ได้เป็น ไฟล์ ISO Image และไฟล์ที่ชื่อ reatogoBuilder.iso ซึ่งเป็น image ไฟล์ เอาไปเขียนลงแผ่นซีดี ทำเป็น miniPE ****จากประสพการณ์การทำ miniPE ขอแนะให้ทำการทดสอบ iso ที่ได้มาทุกครั้งก่อนการเขียนลงแผ่น เพราะถ้าผิดผลาดนั้นหมายถึงการเสียแผ่นซีดีไป 1 แผ่น สำหรับการจะทดสอบว่า miniPE ในที่นี่ขอใช้โปรแกรม VMware Workstation ก็ดาวน์โหลดได้ตามที่กล่าวไว้ในส่วนของ "สิ่งที่จำเป็น" การทดสอบแผ่น miniPE โดย VMware Workstation ถ้าถามว่าเจ้า VMware Workstation มันเป็นโปรแกรมอะไรใช้ทำอะไรได้บ้าง โปรแกรมตัวนี้เป็นโปรแกรมที่จำลองเครื่องคอม ฯ และ Operation System (OS) ก็ได้แก่ระบบปฏิบัติการที่เราๆท่านๆ ใช้อยู่ประจำเครื่อง เช่น Windows รุ่นต่างๆ , Linux จากค่ายต่างๆ หรือ FreeBSDเจ้าตัวนี้มันจำลองได้หมด และเหมื่อนจริงด้วย
-ให้ทำการติดตั้งโปรแกรมให้เรียบร้อย เมื่อเปิดโปรแกรมออกหน้าตาก็ตามรูป
-เริ่มสร้างระบบจำลอง ให้ไปที่ File > New >Virtual Machine.. -คลิกที่ Next

-ติ๊กเลือก Typical คลิก Next


-หน้าต่างนี้ให้คุณเลือกระบบที่จะจำลอง ในที่นี่เลือก ติ๊ก Microsoft Windows และเลือก Windows XP Professional แล้วคลิก Next

-ระบุชื่อของระบบที่จะจำลอง และที่เก็บปลายทางแล้ว คลิก Next
-ติ๊กเลือก Use bridged networking เพื่อให้ระบบจำลองมีการใช้ network ได้ -มาถึงตรงนี้ก็คลิก Finish โปรแกรมจะทำการสร้างระบบจำลองให้

-เมื่อถึงขั้นตอนนี้โปรแกรมก็พร้อมให้สร้าง Windows จำลองได้ โดยวิธีติดตั้งก็เมื่อการติดตั้งวินโดวส์ธรรมดาทุกประการ แต่ในที่นี้ไม่ต้องติดตั้งก็ได้ เพราะจุดประสงค์ของบทความนี้ เพื่อต้องการสร้างสภาพแวดล้อมของวินโดวส์ตัวหนึ่งเท่านั้น ซึ่งขณะนี้เหมื่อนกับว่าคุณมีเครื่องคอมฯ เครื่องหนึ่งที่ยังไม่ได้ติดตั้งระบบวินโดวส์ครับ....มาทำการทดสอบ ISO ของ miniPE ที่สร้างเสร็จแล้ว โดยให้ดับเบิลคลิกที่ CD-ROM(IDE 1:0) ที่โปรแกรม เพื่อเปลื่ยนซีดีของระบบจำลองมาเป็นแผ่น miniPE
-เมื่อมาหน้าต่างนี้ให้ติ๊กเลือก Use ISO Image แล้ว คลิก Browse.. เพื่อเลือก ISO ที่สร้างไว้ข้างต้นคลิก OK

-จะเห็นว่า ISO แผ่น miniPE ที่สร้างไว้แล้ว อยู่ใน CD ของระบบจำลองแล้ว เริ่มทดสอบโดยคลิกที่เครื่องหมาย ตามรูป -คลิก OK และ OK


-ตามที่ได้กล่าวแล้วว่าระบบจำลองจะเหมื่อนจริง ฉะนั้นเมื่อจะบูตระบบจำลองที่มี ISO ของ miniPE อยู่ที่ซีดี ก็ต้องตั้งให้ระบบบูตด้วยซีดีเป็นไดรฟ์แรกก่อน ระหว่างที่ระบบจำลองกำลังบูต ให้กด F2 เพื่อเข้า BIOS ของระบบจำลอง
-เมื่อเข้า BIOS ของระบบจำลองแล้ว ก็ตั้งให้อ่านที่ ซีดีไดรฟ์ เป็นไดรฟ์แรก วิธีก็เหมื่อนกับ BIOS ของเครื่องคอมฯ ปกติ
-ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาด ISO ของ miniPE ก็จะบูตออกมาตามตัวอย่าง และให้ทดลองใช้โปรแกรมใน miniPE ตามที่ได้ทำไว้ เมื่อทดสอบแล้วไม่มีข้อผิดพลาดก็ค่อยนำ ISO ไปเขียนลงแผ่นซีดีได้ การผิดพลาดของการทำแผ่น miniPE จากการที่ทำชุด miniPE แจกมาตั้งแต่ augieminiPE ฉบับภาษาอังกฤษ และ augieminiPE รุ่น Thai Support จนมาถึง augiePE 2k6.05.08 ขอบอกได้เลยไม่ได้เป็นสิ่งที่ทำแบบง่ายๆ เลยแต่ละชุดประสพปัญหาตลอด ใน augieminiPE ฉบับอังกฤษ ก็มีปัญหาเล็กน้อย มาหนักที่สุดก็ชุด augieminiPE Thai Support ผมต้องทำและแก้จุดต่างๆหลายครั้งมาก ต้องทำ ISO Image มาทดสอบมากกว่าร้อยชุด ( เป็นเรื่องจริงครับไม่ได้โม้) กว่าจะมาเป็นชุด miniPE มาให้โหลดกันแต่ก็ไม่พอใจเท่าไรเพราะว่ามาพบข้อบกพร่องหลายข้อ มาถึงชุดปัจุบันได้แก่ augiePE 2k6.05.08 ก็คิดว่าดีกว่าชุดที่แล้ว ที่ทำ miniPE มาทั้งหมดจะประสพปัญหาหลักๆ อยู่ 2 ประการ ได้แก่ 1.ปัญหาที่เกิดจาก Driver ไม่สมบูรณ์ 2.ปัญหาที่เกิดจากการดึงข้อมูลของ Reatogo ที่ดึงมาจากเครื่องไม่สมบูรณ์ทำให้โปรแกรมในชุด miniPE ไม่ทำงาน เมื่อมีปัญหาก็ต้องหาทางแก้ไข ในข้อ 2 ปัญหานี้แก้ได้โดยไปหาโปรแกรมมาจาก Internet หรือทำขึ้นมาเองโดยเขียน Script ซึ่งจะยังไม่กล่าวในบทความนี้เพราะขั้นตอนมีมาก จะเขียนวิธีการในบทความตอนต่อจากนี้ แต่ปัญหาข้อที่ 1 ที่เกิดจาก Driver จะแก้ไขไม่ยาก
-นี่คือตัวอย่างปัญหาด้านไดร์เวอร์ไม่สมบูรณ์ จะเป็นอยู่ไดร์เวอร์ 2 พวกใหญ่ๆ คือ ไดร์เวอร์ของ Harddisk (SATA,RAID,SCSI) กับ Network เมื่อทดลองแผ่น miniPE จะบูตไม่ผ่านเพราะในแผ่น miniPE ไม่มีไดร์เวอร์ตัวนี้ ถ้าคุณๆ ที่ทำแผ่น miniPE แล้วเจอปัญหานี้ ผมมีทางให้ 2 ทาง
ทางที่ 1 ่ให้ไปดาวน์โหลดชุดรวมไดร์เวอร์ของผมที่ได้รวบรวมไว้คิดว่ามีมากพอ
- Harddisk (SATA,RAID,SCSI) (Zip File -6.75 MB) http://www.box.net/public/5lpgasb5ty
เมื่อดาวน์โหลดได้แล้ว ให้ขยายไฟล์ออกมา จะพบโฟลเดอร์ของไดร์เวอร์มากมายหลายแบนด์ด้วยกันให้ก็อปปี้โฟลเดอร์ทั้งหมดไปไว้ที่ C:Reatogo235Drivers เสร็จแล้วก็ทำการสร้าง miniPE ตามขั้นตอนปกติที่กล่าวมาข้างต้นทั้งหมด ไดร์เวอร์ที่ก็อปปี้ก่อนหน้านี้จะไปอยู่ในชุด miniPE ทั้งหมด
ทางที่ 2 เมื่อใช้ทางที่ 1 แล้วยังมีอาการ error หาไดร์เวอร์ไม่เจออีก คือในชุดไดร์เวอร์ที่ดาวน์โหลดมามีไดร์เวอร์ไม่ครบ ก็ต้องจดชื่อไดร์เวอร์แล้วไปหาที่ google ครับเชื่อได้ว่าเจอแน่นอน เมื่อได้มาแล้วก็เอาใส่ในชุด miniPE แต่จะเอาไปไว้แบบวิธีแรกไม่ได้ต้องเอาไปใส่ใน ISO ที่สร้างเสร็จแล้ว ตัวช่วยของปัญหานี้ก็ คือ UltraISO
1.ดาวน์โหลดโปรแกรมมาติดตั้งให้เรียบร้อย เมื่อเปิฺดโปรแกรมออกมาให้ไปที่ File > Open หา ISO Image ของชุด miniPE ที่มีปัญหา เมือมาแล้วให้ไปที่ /I386/SYSTEM32/ DRIVERS
2.ที่หน้าต่างด้านล่างของโปรแกรมให้ไปหาไดร์เวอร์ที่ต้องการใส่ แล้วคลิกขวาที่ไฟล์นั้น เลือกคำสั่ง Add
3.คลิกที่ปุ่มหมายเลข 3 เพื่อทำการรวมไฟล์ไดร์เวอร์ ตามที่ใส่เข้าในข้อ 2 ปล่อยให้โปรแกรทำงานสักครู่ เสร็จแล้วก็สามารถนำ ISO ไฟล์ไปทดลองทำงานดูที่โปรแกรม VMwareได้เลย
สรุปท้ายบทความ
การทำชุด miniPE นั้นไม่ใช่ของยาก และก็ไม่ง่ายครับ ยังมีข้อปลีกย่อยอีกมาก สำหรับบทความนี้ เป็นเพียงการทำขั้นต้นเท่านั้น เป็นการปูพื้น ทำความเข้าใจกับการทำเบื้องต้นก่อน ผมคิดว่าผู้ที่คิดทำครั้งแรกจะต้องเจอปัญหาแน่นอน ที่แน่ๆก็ปัญหาที่ตัว Reatogo ดึงข้อมูลมาไม่ได้สมบูรณ์ จากประสพการณ์เป็นเพราะตัววินโดวส์แต่ละเครื่องมันไม่เหมื่อนกัน อย่างที่ผมเจอ เคยทำบนโน๊ตบู๊คโปรแกรมจะ error ชุด miniPE จะถามหาไดร์เวอร์บางตัว แต่ลองเอาไปทำที่เครื่อง PC ที่โรงงานกับทำผ่านตลอดไม่ต้องใช้ไดร์เวอร์เพิ่มเติม ก็เลยขอบอกไว้ก่อนต้องใจเย็นๆ ครับ อ่านบทความให้เข้าใจก่อนลงมือทำ
บทความต่อไปจากนี้จะเขียนลงรายละเอียดการทำ miniPE ที่ลงลึก เช่น การหาโปรแกรมที่ไม่มีในเครื่องมาใส่ใน miniPE, แหล่งหาโปรแกรมและไดร์เวอร์, การปรับแต่งในรูปแบบของตัวเอง เช่น การใส่ Wallpaper, การทำ OEM Register (Properties ของ My Computer), การทำ Boot Screen ให้เป็นรูปภาพตามที่เราต้องการ (อย่างในชุด augiePE 2k6.05.08รูปของ Angelina Jolie) รอพบกันใหม่ในบทความตอนต่อไปนะครับ...สวัสดี

1 ความคิดเห็น:

divya กล่าวว่า...


Really its very useful information that you have shared and thanks for sharing the information with us.
123 HP Deskjet 1017